Phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật cơ bản

Đánh giá 5/5 - (1 vote)

Để học ngữ pháp tiếng Nhật bạn cần hiểu được phương pháp nào phù hợp với bản thân. Cũng như tiếng Nhật sẽ lên trình như thế nào vẫn là niềm băn khoăn trăn trở. Làm sao học ngữ pháp Tiếng Nhật? Làm sao để nhớ “Tất Tần Tật”  những ngữ pháp Tiếng Nhật?
Nếu những phương pháp học cũ đã không còn hiệu quả. Thì đã đến lúc bạn phải cập nhật những mẹo học sáng tạo mới để tăng tốc 25 – 30% tốc độ học của mình.

Lấy ví dụ cho mẫu ngữ pháp tiếng Nhật đang học:

ngu-phap-tieng-nhat
Lấy ví dụ ngữ pháp tiếng Nhật

Mình nghĩ đây là phương pháp học Tiếng Nhật hiệu quả nhất. Giống với từ vựng ngữ pháp cũng vậy. Khi học tiếng Nhật với các mẫu ngữ pháp mới và từ vựng mới. Bạn nên trực tiếp đặt ví dụ cho ngữ pháp mình đã học bằng những từ mới trong bài. Bạn có thể nhờ bạn bè, giáo viên những người có trình độ cao hơn bạn chỉnh sửa mẫu câu. Hoặc cũng có thể nhờ người Nhật sửa giúp để xác nhận lại ví dụ của bạn cho chính xác nhất nhé.

Sổ tay ghi chú ngữ pháp tiếng Nhật  ngay từ hôm nay:

so-tay-ngu-phap-tieng-nhat
Sổ tay ghi nhớ ngữ pháp

Có một lời khuyên mà mọi senpai từng học lên trình độ cao đều đồng ý. Đó là nên có một cuốn sổ tay ghi chú ngữ pháp nhỏ gọn để mang theo bên mình thường xuyên. Điều đó sẽ cực kỳ tiện lợi khi mà lên đến trình độ N3, N2.  Bạn cần nhớ được hơn 500 dạng ngữ pháp phổ biến. Con số đó là quá lớn nếu không có một cuốn sổ để xem và học lại.

Phương pháp này có thể kết hợp rất tốt với phương pháp “sử dụng ngữ pháp tiếng Nhật khi gặp tình huống phù hợp” mà mình đã viết ở trên. Nếu muốn sử dụng một cấu trúc nào đó mà bạn trót không nhớ. Thì sổ tay ngữ pháp sẽ là sự trợ giúp đắc lực nhất.

Tránh tình trạng học vẹt, học máy móc (học mà không hiểu rõ):

tranh-hoc-vet
Tránh học vẹt ngữ pháp

Tại sao bạn không thử những cách học sáng tạo và thông minh hơn. Để nhớ ngữ pháp cơ bản thật sâu, ví dụ như:

  • Bạn có thể tìm và nhóm lại các dạng ngữ pháp khác nhau nhưng có chung cấu trúc hoặc cách dùng. Và học cùng lúc các dạng ngữ pháp đó. Cách học này đem lại hiệu quả hơn so với việc mỗi ngày học 2 – 3 ngữ pháp. Nhưng lại không liên quan đến nhau. Bộ não của bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn khi học những thứ có liên quan hoặc cùng một chủ đề với nhau.
  • Bạn có thể tập viết nhật ký tiếng Nhật mỗi ngày bằng cách sử dụng những ngữ pháp mình được học trong hôm đó. Không cần viết dài, có thể chỉ 2 -3 câu cũng được. Tuy nhiên hãy làm đều đặn. Cách mà bạn suy nghĩ làm sao ứng dụng ngữ pháp được học để viết lại những chuyện trong ngày của mình. Cách này sẽ khiến bạn nhớ ngữ pháp nhanh vèo vèo đấy.
  • Tải một app từ điển ngữ pháp tiếng Nhật về smartphone để có thể tra cứu bất cứ lúc nào bạn cần.

Làm nhiều dạng bài tập khác nhau:

thuc-hanh-lam-bai-tap
Thực hành làm nhiều dạng bài tập ngữ pháp

Ông cha ta dạy rằng: “ Học đi đôi với hành”, phương pháp này chính là ứng dụng cách này đấy. Cách nhanh nhất để nhớ ngữ pháp tiếng Nhật là làm thật nhiều và thường xuyên. Khi làm bài tập, bạn sẽ gặp lại các dạng cấu trúc giúp bạn nhớ lâu hơn. Khi làm sai, bạn sẽ xem lại mẫu ngữ pháp đó 1 lần nữa sẽ giúp bản thân ghi nhớ lâu hơn.

Nếu cảm thấy làm bài tập với một tờ giấy chán quá bạn cũng có thể tìm đến các trang web tiếng Nhật online. Để làm thử những bài test có vừa đủ kiến thức để bạn ôn luyện bất cứ lúc nào. Hoặc có thể thử cọ xát với các bài thi ngữ pháp trong kì thi JLPT thử nhé.

Trên đây là một trong số cách học ngữ pháp tiếng Nhật cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ. Thực tế, việc học tiếng Nhật không khó như nhiều người vẫn tưởng tượng. Hơn nữa, cơ hội việc làm, du học với người biết tiếng Nhật lại rất rộng mở.

 Nếu bạn muốn trải nghiệm những khóa học chuyên sâu với người Nhật. Hoặc bạn muốn du học Nhật Bản hãy gọi ngay cho Nhật Ngữ LAPIS để được tư vấn miễn phí. 

Hotline: 0916618428 – 0916504428

E: info@lapisschool.com